วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

5 วิธีง่าย ๆ คืนสุขภาพดีรับปีใหม่



5 วิธีง่าย ๆ คืนสุขภาพดีรับปีใหม่
สุขภาพดี

5 วิธีง่าย ๆ คืนสุขภาพดีรับปีใหม่ (ไทยรัฐ)

          ผ่านไปไวเหมือนโกหกจริง ๆ สำหรับวันเวลาแห่งความสุขและน่าจดจำ สำหรับวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เชื่อว่าในโอกาสดี ๆ แบบนี้หลายคนอาจได้ตักตวงประสบการณ์และความสุขความทรงจำที่ดี ๆ กลับมาเพียบ แต่จะสุขปานใด ก็ต้องไม่ลืมหันมาดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้ฟิตอยู่เสมอด้วยล่ะ

          วันนี้ "ไทยรัฐออนไลน์" มีเคล็ดลับดี ๆในการช่วยให้หุ่นสวยกลับมาฟิตแอนด์เฟิร์มเหมือนเดิมอีกครั้ง เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

1.เช็คอัพร่างกายกันก่อน

          บางครั้งเพื่อข้อมูลที่ถูกต้อง และเพื่อทำความรู้จักกับร่างกายตัวเองอย่างแท้จริง คุณอาจต้องลงทุนไปพบแพทย์ เพื่อเช็คสภาพร่างกายของคุณ ไม่ว่าจะเป็นระดับคอลเรสเตอรอล ความดันเลือด และดัชนีมวลกาย เพื่อใช้สิ่งเหล่านี้เป็นตัวนำทางเพื่อสำรวจตรวจสอบว่า ร่างกายของคุณมีปัญหา สุขภาพอะไรบ้าง เพื่อที่คุณจะได้ไปสู่การรักษาที่ตรงจุด

2.ไม่หยุดมองหาแรงบันดาลใจ

          แน่นอนคุณรู้ดีว่า ทุกคนย่อมปรารถนาจะมีสุขภาพที่ดี แต่เพื่อเสริมกำลังใจในการทำภารกิจกู้สุขภาพ คุณอาจต้องหาตัวช่วยด้วยการมองหา คุณก็จำเป็นที่จะต้องมองหาเหตุผล หรือแรงบันดาลใจที่ซ่อนอยู่ในตัวคุณ เพื่อนำไปสู่จุดหมายว่าทำไปเพื่ออะไร นอกเหนือจากการปรับปรุงรูปลักษณ์ภายนอกของคุณให้ดูดี เช่น ในครอบครัวของคุณมีประวัติผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจหรือไม่ เพราะหากมีการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ อาจเป็นหนึ่งในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคของคุณโดยไม่รู้ตัว หรือการกระทำของคุณอาจจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก ๆ ในเรื่องการออกกำลังกายโดยไม่รู้ตัวก็ได้

3.กำหนดตัวตน เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จ

          ลองสำรวจดูว่า อะไรเป็นตัวการหรือปัจจัยสำคัญที่ขัดขวางคุณจากการดูแลสุขภาพ เช่น การรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ดมากเกินไปต่อวัน ,ความเคยชินกับการรับประทานขนมกรุบกรอบตอนกลางคืน หรือคุณออกกำลังกายน้อยกว่า 3 วันต่อสัปดาห์ เพราะหากคุณพบสาเหตุเหล่านี้แล้ว ก็จะสามารถวิเคราะห์ต้นตอปัญหา พร้อมลองหากิจกรรมอะไรที่น่าสนใจมาทำแทน เช่น เบื่อกับการออกกำลังในยิม ก็ลองหันมาเล่นเทนนิส หรือเต้นดูบ้าง

4.พักผ่อนให้เพียงพอ

          อย่างน้อยร่างกายควรได้รับการพักผ่อน 7-8 ชม. เพราะการนอนไม่หลับในตอนกลางคืน เป็นการดึงพลังงานออกจากร่างกายของคุณโดยไม่รู้ตัว แถมยังทำให้คุณต้องหาตัวช่วย เพื่อฟื้นฟูสุขภาพของคุณในวันรุ่งขึ้นอีกต่างหาก และเพื่อให้ระบบการนอนหลับของคุณเป็นปกติ คุณควรจะเตรียมตัวเข้านอน และตื่นในเวลาเดียวกันทุกวัน แต่ถ้าคุณนอนไม่หลับ วิธีแก้ง่าย ๆ คือ ให้คุณเขียนระบายความในใจทั้งหมดออกมา เพราะมันจะช่วยให้หัวสมองของคุณปลอดโปร่งและนอนหลับไดง่ายขึ้น

5.รักษามันไว้ตลอดกาล

          การรักษาสุขภาพให้ดีและแข็งแรงอยู่เสมอ เป็นกระบวนการที่จะช่วยให้ชีวิตของคุณยืนยาว ทางที่ดีคุณควรหาคำพูด หรือคติประจำใจเพื่อย้ำเตือนในการก้าวไปสู่จุดหมาย ที่สำคัญอย่าลืมจดหรือคัดลอก เพื่อวางไว้ในตำแหน่งที่คุณจะสังเกตเห็นมันได้ง่ายด้วยล่ะ นอกจากนี้ต้องไม่ลืมรักษาสายสัมพันธ์กับบุคคลที่รักและหวังดีต่อคุณ เพราะบุคคลเหล่านี้จะให้ความรู้สึกที่อิ่มเอม และพลังงานในตัวคุณมากขึ้นเป็นกอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น